Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Gần đây cháu hay kêu đau chân, nhưng chân cháu không hề bầm tím hay sưng. Đi viện khám chụp Xquang cũng không có tổn thương gì.
Con tôi 5 tuổi, gần đây cháu hay kêu đau chân, nhưng chân cháu không hề bầm tím hay sưng. Đi viện khám chụp Xquang cũng không có tổn thương gì. Xin hỏi vì sao cháu bị như vậy? Cần dùng thuốc gì. (Nguyễn Thị Vĩnh, Nghệ An)

Theo thư bạn viết, bạn đã cho con đã đi khám và không có bệnh gì, chúng tôi cho rằng con bạn đau chân có thể là đau sinh trưởng hoặc bệnh còi xương. Đau sinh trưởng là do trong quá trình bé phát triển nhanh, phần gánh vác của chân nặng, đầu xương chi dưới sung huyết, do đó dẫn đến đau chân, y học gọi là đau chân tăng trưởng. Đặc điểm của loại đau này là đau tức chi dưới không sưng nề, đau tăng về chiều tối.

Thường ít khi cả 2 chân cùng đau, theo thời gian trẻ lớn dần, hiện tượng đau chân sẽ tự hết. Loại đau thứ hai hay gặp là bệnh còi xương: những trẻ nhỏ bị còi xương nặng có thể dẫn tới chi dưới dị dạng có hình chữ “X” hoặc chữ “O” còn gọi chân đi vòng kiềng. Loại dị dạng này sẽ làm cho điểm tiếp xúc xương trong khớp đầu gối không thăng bằng, dây chằng lỏng, khi bé đi, khớp lắc sang phải, sang trái không vững, khiến cơ bắp quanh khớp mệt mỏi và sinh đau chân.

Ban ngày bé vẫn chạy nhảy, nô đùa bình thường nhưng chiều tối thường kêu đau nhức chân. Tuy nhiên ngủ một giấc, sáng hôm sau lại bình thường. Loại đau này cũng sẽ tự hết hoặc nhẹ dần theo tuổi lớn của trẻ. Bạn không nên quá lo lắng, tuy nhiên nên chú ý cho bé ăn những thực phẩm giàu canxi, nếu bé đau nhiều không ngủ được, bạn có thể cho bé đi khám tư vấn dinh dưỡng Nhi để được kê đơn dùng bổ sung vitamin D, A dạng dược phẩm nếu cần.

Theo BS. Nguyễn Kim Dung

Sức khỏe & Đời sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét