Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014


Khi trẻ được 3 tháng tuổi, nướu răng của bé bắt đầu cứng dần sau đó có màu đỏ và phồng lên. Khoảng 6 - 8 tháng tuổi sẽ có một chấm trắng xuất hiện đánh dấu vị trí chiếc răng đầu tiên xuất hiện.

Câu hỏi,
Chào bác sĩ,
Tôi mới sinh bé được gần 2 tháng tuổi nhưng cháu có nhiều nanh ở hàm, có chỗ thành mảng bám, cộng thêm lưỡi cháu phía bên trong tưa sữa bám nhiều. Bác sĩ tư vấn giúp tôi cách làm cho cháu hết nanh bám và tưa lưỡi mà không gây nôn cho bé
Vệ sinh răng miệng cho trẻ như thế nào?
Trả lời

Một đứa trẻ khi vừa được sinh ra trong miệng của bé chưa có 1 chiếc răng nào đồng thời nướu (lợi) răng còn mềm. Khoảng 3 tháng tuổi, nướu răng của bé bắt đầu cứng dần, sau đó có màu đỏ và phồng lên, và khoảng 6 - 8 tháng tuổi sẽ có một chấm trắng xuất hiện đánh dấu vị trí chiếc răng đầu tiên xuất hiện.

Tuy nhiên trê thực tế cũng có những trường hợp bé mới 1 - 2 tháng tuổi trên vùng nướu răng của bé có những nốt nhỏ nhô lên (dân gian gọi là nanh sữa) màu sắc bình thường và không đau. Mẹ cần biết rằng, đây không phải là hiện tượng mọc răng. Bởi vì trong quá trình hình thành xương ở răng (xương sẽ bao xung quanh răng khi mọc ra) và mô nướu có thể tạo ra những nốt nhô, nó không gây trở ngại trong ăn uống của bé. Khi trẻ đến tuổi mọc răng những nốt nhô này có thể sẽ mất đi.
Mặc dù bé tuy còn nhỏ nhưng nên vệ sinh trong miệng của bé sau khi bú bằng cách:

Sau khi bé bú, hãy cho bé uống 1 - 2 thìa nhỏ nước sạch.
Dùng miếng vải sạch nhỏ tẩm nước sạch lau nhẹ ở nướu và lưỡi sau khi bú nhất là ở vùng có nanh sữa, tránh đi sâu vào vùng đáy lưỡi vì sẽ gây kích thích co bóp các cơ ở hầu họng làm cho trẻ bị nôn nhất là lúc vừa ăn no.
Làm sạch phía trong lưỡi lúc bé bụng đói không được cho bé nằm ngửa lúc vệ sinh miệng, phải bế bé sao cho đầu thấp lúc vệ sinh miệng để tránh chất nôn chảy ngược vào khí quản gây nguy hiểm.

(Theo: benhvienbinhduong.)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét