Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014



 - Trái múi giờ, “bên Tây” chơi bóng vào giờ ngủ của “bên ta”. Vì vậy, với những tín đồ túc cầu giáo mùa World Cup thường là mùa mất ngủ, mất sức và có thể mất mạng…





Vui quá hóa mệt

Bốn năm một lần, World Cup luôn có nhiều kịch tính. Vì vậy, số lượng người hâm mộ môn thể thao vua này mỗi lúc một đông. Dán mắt vào ti vi 90 phút theo dõi trận đấu, có khi phải kéo dài thêm hai hiệp phụ, rồi đá luân lưu, khi chọn ra đội thắng cuộc cũng là lúc đương sự mắt ráo hoảnh. Lúc này, cơn buồn ngủ đã bị tiếng hò hét, niềm vui, nỗi buồn làm cho mất dạng. Nhưng sau đó, khi đi làm thì “hắn” lại đến, dũng mãnh và quyết liệt đòi lại “phần” của mình. Các loại cà phê, trà tăng cường lúc này làm cho cơ thể tỉnh táo trong sự mệt mỏi. Lệch nhịp sinh học làm cho đầu óc mụ mẫm, dễ có quyết định không chuẩn xác, dẫn đến lầm lỗi trong công việc. Thiếu tập trung do thiếu ngủ là nguyên nhân gây nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

Sân cỏ căng với thắng bại thì con tim cũng “đứng hình” chờ kết quả. Đã có không ít trường hợp, trong đó có cả bác sĩ nổi tiếng tại TP.HCM “đứng tim” đột tử ngay khi cuộc chiến đang vào đỉnh điểm chưa phân thắng - bại.

Thức đêm xem bóng đá cùng bạn bè, cũng có trường hợp “một mình một cõi” và chọn các loại giò thủ, snack, tôm khô, khô mực, chả giò… Đây là những món nhiều năng lượng, mỡ, muối. Thanh niên ăn nhiều sẽ dễ bị mụn, trung niên thì tăng cân, người cao tuổi thì… tăng bệnh, đặc biệt là cao huyết áp và tiểu đường. Người bệnh tim mạch, tiểu đường, nếu mải xem trái bóng lăn thì khó kiểm soát được lượng thức ăn vào miệng hoặc quên uống thuốc, khiến bệnh tình trở nặng.



Giữ sức

Để tham gia World Cup mà vẫn giữ được sức khỏe, cần lên kế hoạch cụ thể.

Xem lịch thi đấu, sau đó chọn trận đáng để thức đêm xem. Thông thường chỉ nên tập trung sức lực vào một số trận. “Đầu tư” có trọng điểm sẽ giúp cơ thể có sức để chơi đến cuối mà công việc vẫn đảm bảo. Riêng tài xế đường dài thì việc thức đêm xem bóng đá cần hết sức cân nhắc, bởi không chỉ hại thân mà còn hại người khác.

Buổi tối xem đá bóng thì buổi trưa cần có giấc ngủ dài trên một tiếng. Do đó, nên kết thúc bữa ăn trong thời gian ngắn để ngủ trưa. Đi ngủ sớm và để đồng hồ báo thức đúng giờ dậy xem cũng là cách cần áp dụng. Sau khi xem để thần kinh bớt hưng phấn cần lấy sách ra đọc, có thể đọc vài trang là cơn buồn ngủ kéo tới ngay. Tuy nhiên, việc lệch nhịp sinh học ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, giấc ngủ ban ngày khó bù được việc thiếu ngủ ban đêm.

Ăn uống các loại thực phẩm nhiều mỡ, muối, bia, rượu, nước ngọt có gaz… có thể làm bạn khàn tiếng. Đây là bệnh dễ chữa, chỉ cần “khò” cổ họng bằng nước muối hoặc uống nước giá nấu chín trong ngày là giọng nói trong trẻo trở lại.

Phương Nam


Bệnh nhân tim mạch, tiểu đường lưu ý

BS Cao Xuân Minh - Giám đốc phòng khám đa khoa Ngọc Minh TP.HCM

Mùa bóng đá nào cũng có những trường hợp đột tử do xem bóng đá quá mức hay những vấn đề liên quan. Những người có bệnh lý tim mạch, tiểu đường, huyết áp cần tránh xem quá nhiều và liên tục, mỗi ngày phải đảm bảo thời gian ngủ đủ từ sáu - bảy tiếng, uống thuốc đầy đủ theo toa bác sĩ. Để tăng cường thể lực, cần duy trì các bài tập thể dục đủ thời gian, đủ cường độ; thực hiện ăn uống đúng chế độ của người bệnh. Không nên xem ti vi quá lâu và cố gắng hít - thở sâu trong lúc xem. Nếu cảm thấy xuất hiện triệu chứng thở gấp, ngực đau, tim đập mạnh, cách tốt nhất là gọi xe cấp cứu chở đến bệnh viện.

Bữa ăn phụ mùa World Cup

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM

Bữa ăn ban đêm vui cùng bạn bè, gia đình khi xem đá bóng nên tránh sử dụng các loại thực phẩm công nghiệp, kể cả các loại hạt chế biến sẵn vì năng lượng rất cao, ví dụ như đậu phộng da cá, đậu phộng chiên giòn tẩm muối…Thay vào đó là các loại khoai, củ, trái cây nhạt (cóc, ổi, mận…), canh rau, xúp.

Người mắc bệnh tiểu đường khi muốn ăn thêm vào ban đêm để vui cùng bè bạn cần giảm khẩu phần ăn ban ngày để tổng khẩu phần ăn trong ngày không tăng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét