Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

 
Mẹ có biết rằng ở giai đoạn 06 tháng tuổi, bé cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn để “tăng tốc”? Mẹ tập cho bé ăn dặm nhưng đã thật sự hiểu về dạ dày của bé? Hiểu biết sai về kích thước dạ dày của bé dẫn đến tình trạng các bà mẹ nhồi nhét thức ăn làm dạ dày bé quá tải, hậu quả trước mắt là bé dễ ói ọc khi ăn và dần trở nên thù ghét thức ăn dẫn đến hậu quả lâu dài là việc thiếu dinh dưỡng, chậm phát triển cả thể chất và trí tuệ ở trẻ nhỏ. 

Kiến thức về dạ dày của bé.
Mẹ có biết kích thước thật sự dạ dày của bé? Trẻ nhỏ từ 6-11 tháng tuổi có dung tích dạ dày nhỏ hơn 5 lần so với người trưởng thành. Nếu một người trưởng thành có thể ăn vào được một lượng thức ăn có thể tích 1300ml thì dạ dày em bé chỉ có thể chứa được một lượng thức ăn khoảng 200 -250ml (tương đương 1 chén cơm) nhưng điểm thú vị nhất ở đây là dạ dày của bé nhỏ hơn dạ dày người lớn 5 lần nhưng vi chất dinh dưỡng cần bổ sung lại cao hơn người lớn 3-5 lần tính trên mỗi cân nặng của bé. 

Thách thức của việc ăn dặm là làm thế nào để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà không làm quá tải dạ dày nhỏ của bé.


Tác hại khi mẹ thiếu hiểu biết về dạ dày của bé.


Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Hoa, nguyên trưởng khoa dinh dưỡng BV Nhi Đồng 1, HCM cho biết các sai lầm của mẹ khi tập cho bé ăn dặm:

- Sai lầm thứ nhất, các bà mẹ quá nôn nóng cho con ăn dặm từ rất sớm (4-5 tháng tuổi) khi bé bắt đầu có những biểu hiện đòi ăn, tỏ vẻ thèm thuồng khi nhìn người lớn ăn khiến mẹ lầm tưởng bé đã sẵn sàng ăn dặm, vì vậy gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, nôn trớ, tiêu chảy cho bé do hệ tiêu hóa của bél úc này chưa thực sự hoàn thiện.

- Sai lầm thứ 2, sức chứa của dạ dày trẻ nhỏ hơn người lớn 5 lần nhưng mẹ lại có thói quen ép trẻ ăn càng nhiều càng tốt. Hậu quả là bé khó tiêu, biếng ăn và chậm lớn dù lượng thức ăn vẫn đưa vào đều đặn nhưng không được hấp thụ.

- Sai lầm thứ 3, sự thiếu kiến thức dinh dưỡng của mẹ khi bổ sung dinh dưỡng cho bé mà không biết dạ dày bé nhỏ nhưng nhu cầu lượng vi dưỡng chất trẻ cần hấp thụ phải cao gấp 3-5 lần tính trên mỗi cân nặng so với người lớn, tình trạng bé ăn nhiều nhưng không đủ dưỡng chất không còn là vấn đề xa lạ của trẻ em ở Việt Nam.

Vậy nên cho trẻ ăn dặm như thế nào mới đủ chất và đúng cách?


Dạ dày của bé nhỏ hơn 5 lần so với người lớn vì vậy đừng làm quá tải dạ dày của bé bằng cách ép bé ăn quá nhiều, thay vào đó mẹ hãy lựa chọn thức ăn giàu dinh dưỡng, phù hợp với dung tích dạ dày nhỏ của bé.
Chỉ nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm từ 6 tháng tuổi, bắt đầu từ bột ăn dặm chế biến sẵn hoặc cháo nấu nhuyễn, cho bé ăn từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều.Trong mỗi chén bột hoặc cháo phải có đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: chất bột đường; chất đạm; chất béo; vitamin, chất khoáng và quan trọng nhất là trong quá trình nấu thức ăn cho bé, mẹ nên lưu ý cách nấu để không làm mất các chất dinh dưỡng vì cách chế biến thực phẩm không đúng. 


Thật tuyệt vời nếu mẹ đủ thời gian chăm chút cho bé trong mỗi bữa ăn, tuy nhiên thực tế cho thấy là khi chế biến thức ăn ở nhà, do tính chất đặc thù vitamin và khoáng chất dễ bị mất đi trong quá trình nấu nên các bà mẹ có thể xen kẽ cho con ăn bột ăn dặm chế biến sẵn để thay đổi khẩu vị, đồng thời đảm bảo cung cấp đủ giá trị dinh dưỡng mang lại cho bé. Các loại bột ăn dặm chế biến sẵn đã được nghiên cứu rất kỹ phù hợp với nhu cầu của trẻ trong giai đoạn ăn dặm, có bổ sung các vi chất cần thiết (sắt, kẽm, vitamin A.C, D)… mà hầu như trong cách chế biến hàng ngày của mẹ không thể đảm bảo cung cấp đủ được. Trên thị trường hiện nay cũng có nhiều loại bột ăn dặm, mẹ nên cân nhắc và xem xét kỹ loại bột nào có thương hiệu uy tín, đảm bảo an toàn cho con khi sử dụng.

Bột ăn dặm của NESTLÉ CERELAC từ NESTLÉ Thụy Sỹ là một gợi ý thông minh cho sự chọn của mẹ, 1 chén bột NESTLÉ CERELAC cung cấp đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng (Canxi, các vitamin A,C,D… và khoáng chất Fe, Zn) cần thiết cho nhu cầu phát triển trong thời kỳ ăn dặm của bé. Nhờ áp dụng công nghệ CHE độc quyền (thủy phân tinh bột bằng men) giúp phân cách tinh bột thành những phần nhỏ giúp NESTLÉ CERELAC có mùi vị thơm, ngon, dễ hòa tan trong nước, bột mịn, giúp bé dễ nuốt và dễ tiêu hóa sau khi ăn. 

Trong mỗi chén bột ăn dặm NESTLÉ CERELAC còn được bổ sung thêm 50 triệu lợi khuẩn Probiotics Bifidus BL, giúp tăng cường hệ miễn dich tiêu hóa, hạn chế tần suất và thời gian mắc bệnh tiêu chảy thường rất dễ gặp phải khi trẻ trong thời kỳ ăn dặm. Nhờ đó,với bột ăn dặm NESTLÉ CERELAC, mẹ có thể cho bé ăn một lượng thức ăn dặm vừa phải, dễ tiêu hóa mà vẫn không làm quá tải dạ dày nhỏ của bé, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé trong thời kỳ ăn dặm, làm bước đệm tốt nhất cho quá trình phát triển toàn diện của bé yêu..

0 nhận xét:

Đăng nhận xét