Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014



Cận cảnh "thần dược" đông trùng hạ thảo đang trong giai đoạn phát triển

Ít ai có thể ngờ được, một chàng sinh viên “chân ướt chân ráo” lên thành phố lại nắm trong tay công trình nghiên cứu về “thần dược” Đông trùng hạ thảo trị giá hàng tỷ đồng...


1 tỷ đồng 1 ký “thần dược”

Đó là Ngô Kim Lai, chàng sinh viên trường Đại học Công nghiệp TP.HCM. Lai sinh năm 1991, trong một gia đình rất nghèo ở Phú Yên. Lai kể ngắn gọn về gia đình mình, bởi tuổi thơ Lai là những ngày phải nhìn thấy cha say rượu tối ngày, mẹ khóc hết nước mắt vì đòn roi của chồng, vì xấu hổ với bà con lối xóm.

Lai lớn lên một chút, đã phải một buổi học, một buổi bán vé số kiếm thêm tiền về phụ mẹ. Lai tốt nghiệp cấp 3, cũng là lúc mẹ Lai quyết định dắt con cái vào Sài Gòn lập nghiệp, thoát ly khỏi người chồng nghiện rượu.
Năm 2009 Lai thi đậu ngành công nghiệp thực phẩm ở một trường đại học. Nhưng cậu bỏ học và tiếp tục thi vào ngành Công nghệ sinh học và môi trường Đại học Công nghiệp TP.HCM. Ngô Kim Lai cho biết, trong quá trình học tập, Lai tình cờ biết đến Đông trùng hạ thảo.

Lai nói: “Loại nấm ký sinh này rất thú vị, cái tên của nó cũng là quá trình sinh trưởng, mùa đông là côn trùng, đến mùa hạ thì thành cây cỏ”.


Chàng sinh viên Ngô Kim Lai với nghiên cứu trị giá hàng tỷ đồng

Theo các tài liệu khoa học, thì Đông trùng hạ thảo hình thành từ một loài nấm thuộc chi Cordyceps. Mùa đông, các bào tử nấm này lây nhiễm và sống ký sinh trên côn trùng. Nó hút chất dinh dưỡng trên vật chủ, khiến vật chủ suy yếu và chết đi. Cho đến mùa hạ, loài nấm này hình thành thể quả trên xác vật chủ. Vì thế nên có tên là Đông trùng hạ thảo.

Đây là loài dược liệu quý giá hỗ trợ điều trị các loại bệnh như thận hư, liệt dương, yếu sinh lý, vô sinh, trẻ còi xương, chậm lớn, .v.v.

Đông trùng hạ thảo nguyên chất có giá lên đến 1 tỷ đồng/1 ký. Hiện, trên thị trường Việt Nam, Đông trùng hạ thảo đã qua bào chế cũng có mặt tại các hiệu thuốc với giá mềm hơn từ 10 – 20 triệu đồng 1 ký.

Khổ tận cam lai

Ngô Kim Lai kể: “Vì đây là đề tài tốn kém tiền bạc, thời gian mà tỉ lệ thành công lại rất thấp, nên hồi bắt đầu nghiên cứu Đông trùng hạ thảo, em không dám nói ai, cũng không dám hỏi thầy cô luôn. Em bắt tay vào việc từ cuối năm nhất, là năm 2011”.

Từ đó, căn phòng trọ nhỏ trở thành phòng thí nghiệm của Kim Lai. Một buổi đi học, một buổi đi dạy thêm, tối về Lai lao vào nghiên cứu.

Lai tâm sự: “Mệt quá thì em ra hành lang ngả lưng ngủ tạm một chút, chứ phòng toàn đồ thí nghiệm, em sợ ngủ say hất đổ hết là đi tong tất cả”. Bởi vậy nên Lai gầy nhom, mắt thâm quầng do thiếu ngủ, nhưng “gieo nhân lành, thu quả ngọt”, sau 3 năm miệt mài nghiên cứu, Lai đã thành công.

Ban đầu, Lai mua con giống từ Nhật Bản với giá 245 đô Mỹ 1 ống nghiệm. Đây là số tiền không nhỏ đối với một cậu sinh viên phải đi làm thêm để trang trải tiền học phí như Ngô Kim Lai. Tin vào bản thân, có khi thiếu tiền, Lai đã phải vay nặng lãi để mua con giống rồi sau đó lại “cày” để trả nợ.

Những ngày đầu khi nấm bắt đầu hình thành thể quả, có giai đoạn Lai thức trắng gần 20 đêm để chăm nấm. “Em thức rồi sáng ngủ bù một chút. Em cấy nấm vào con sâu và phải thức canh để điều chỉnh ánh sáng, độ ẩm, .v.v. để nấm mọc. Mọc xong rồi còn phải xem nấm ốm hay mập, chất lượng ra sao, nói chung chăm từng chút từng chút một, cực lắm, nhưng mà vui”.

Ngay sau đó, cậu đưa sản phẩm đến Viện Thực phẩm chức năng tại Hà Nội để kiểm nghiệm. Tại đây, Đông trùng hạ thảo do Ngô Kim Lai “trồng” được xác nhận là đạt tiêu chuẩn chất lượng thế giới. Lai tiếp tục tiến hành đăng ký bản quyền tại Cục Bản quyền.


Giấy chứng nhận công trình nghiên cứu của Ngô Kim Lai

Hiện tại đang có hàng chục nhà đầu tư trong và ngoài nước muốn hợp tác cùng Ngô Kim Lai. Bản quyền nghiên cứu “trồng” Đông trùng hạ thảo của Ngô Kim Lai được trả giá cao ngất ngưỡng. Mỗi lần chuyển giao bản quyền có thể dao động từ 200 triệu – 900 triệu đồng. Thậm chí có nhiều dự án với mức đầu tư lên đến 20 tỷ đồng.

Nhưng hiện tại, chàng sinh viên Ngô Kim Lai vẫn còn cân nhắc việc ký hợp đồng với các nhà đầu tư. Lai chia sẻ: “Em không thể cứ thấy ai nhiều tiền là nhào vô được. Muốn hợp tác làm ăn với các đối tác lớn, thì tiềm lực của mình cũng phải tương xứng với mức đầu tư của họ. Hiện em đã mở công ty Nấm ta, nhưng nhân viên là những bạn bè của em, họ muốn học hỏi kinh nghiệm là chính. Đến khi nào đào tạo được đội ngũ nhân viên trình độ cao, em sẽ mạnh dạn hơn với những dự án hàng chục tỷ đồng”.

Vậy là chỉ với hai bàn tay trắng, lòng đam mê khoa học và niềm tin chàng sinh viên Ngô Văn Lai đã bước đầu khởi nghiệp thành công. Tạm biệt chúng tôi, Lai cười lấp lánh, dù vẻ mặt vẫn hằn sâu nét mệt mỏi. Lai nói: “Mẹ em vui lắm, mẹ thường bảo “khổ tận cam lai”. Và quả là như thế”.
Bá Nguyễn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét